เลือกหน้า

มะม่วงมหาชนก พันธุ์มะม่วงที่พระเจ้าแผ่นดินตั้งชื่อ มีลักษณะผลมะม่วงใหญ่ยาวก้นงอนและเมล็ดเล็กลีบคล้ายมะม่วงหนังกลางวัน ผลสุกเนื้อหวานและเสี้ยนน้อย สนใจต้นพันธุ์มะม่วงกิ่งทาบสอบถามได้นะค่ะ

มะม่วงมหาชนก มะม่วงกินสุกและเมล็ดเล็ก

พันธุ์มะม่วงมหาชนกเป็นพันธุ์มะม่วงกินสุก ถ้าพูดถึงกลิ่นหอมของมะม่วง นักกินมะม่วงต้องยกให้ พันธุ์มะม่วงมหาชนก กลิ่นหอมหวลแรงได้ใจ ยิ่งถ้าผลมะม่วงสุกคาต้นจะได้กลิ่นตั้งแต่ปลายสวนถึงหน้าสวน ใครชอบรับประทานมะม่วงสุกและมีกลิ่นหอมแรงต้องกินมะม่วงสายพันธุ์ลูกผสม “มะม่วง มหาชนก”เนื้อแน่นๆ กลิ่นหอม รสชาติหวาน ขอเชิญชวนคนที่นิยมกินม่วงสุกและชื่นชอบในความหอมหวลของเนื้อมะม่วง แม้กระทั่งต่างชาติยังติดใจ ไม่อยากตกเทรนด์เชิญแวะเวียนร้านขายผลไม้ข้างบ้านท่านมารับประทานกันค่ะ

มะม่วงมหาชนก ผลใหญ่ ลูกโต

ผลมะม่วงมหาชนก ผลใหญ่ลูกโต

มะม่วงรับประทานสุก

มะม่วงหนึ่งในผลไม้ไทย ที่ได้รับความนิยมกินกันมาตั้งแต่โบราณ เป็นผลไม้ที่ทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก มีมากมายหลายสายพันธุ์ มีรสชาติแตกต่างกันไปขึ้นกับแต่ละสายพันธุ์ มะม่วงนิยมกินสุก เช่น อกร่อง หนังกลางวัน น้ำดอกไม้สีทอง แก้วลืมลัง มันขุนศรี มะม่วงปลาตะเพียน ยายกล่ำ ตาเตะหลาน พญาลืมเฝ้า ฯลฯ

มะม่วงมหาชนก มะม่วงพันธุ์พระราชทานนาม

แต่มีมะม่วงชนิดหนึ่ง ที่อยากจะแนะนำให้รู้จัก เนื่องจากเป็นมะม่วงพันธุ์ลูกผสมจนเกิดมะม่วงพันธุ์ใหม่ ที่พกพาความเด่นของสายพันธุ์แม่ติดตัวมาด้วย ตั้งชื่อว่า “มหาชนก” เป็นมะม่วงสายพันธุ์โบราณ จัดเป็นมะม่วงประเภทรับประทานสุก เกษตรกรนิยมปลูกขายเพื่อการส่งออกเป็นหลัก เพราะต่างชาติชอบหอมและหวานได้ใจ

ประวัติที่มา มะม่วงหาชนก

พันธุ์มะม่วงมหาชนก เกิดจากการผสมเกสรกันระหว่าง มะม่วงพันธุ์หนังกลางวันและมะม่วงพันธุ์ซันเซต เป็นมะม่วงรูปทรงสวย สีสันสดใส ผลสุกจัดมีสีเหลืองทองอร่าม เปลือกหนา กลิ่นหอมแรงมาก ถ้าสังเกตุให้ดีจะมีกลิ่นคล้ายแคนตาลูป

ลักษณะเด่น มะม่วงมหาชนก

ข้อเด่นของมะม่วงมหาชนก มีกลิ่นหอมเป็นหนึ่ง รสชาติหวานหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากมะม่วงทั่วไป จึงทำให้ มะม่วงมหาชนก ขยายวงกว้างในตลาดผู้บริโภคทั้งไทยและเทศ

ผลของมะม่วงมหาชนก มีผลใหญ่ยาว ปลายงอนงุ้มเล็กน้อย เปลือกมะม่วงเหลืองทองและผิวเนียนละเอียด มีเนื้อแน่น เมล็ดเล็กบางมีเสี้ยนน้อย หวานซ่อนเปรี้ยวนิดๆ กรณีที่ยังเป็นผลห่ามๆ รสชาติอร่อยสุดๆ

ความต้องการของตลาดมะม่วงมหาชนก

มะม่วง มหาชนก เกษตรกรชาวสวนมะม่วงนิยมปลูกเพื่อการส่งออก เพราะตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูงและมีรายได้งามกว่าปลูกมะม่วงพันธุ์อื่น ยกเว้นมะม่วงหนังกลางวัน ตลาดส่งออกต่างประเทศของมะุม่วงมหาชนก ส่วนใหญ่ส่งออกโซนยุโรปและแถบเอเชีย จึงทำให้ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่แพ้มะม่วงหนังกลางวัน แต่เมื่อเปรียบเทียบผลผลิตที่ได้ภายในประเทศยังน้อย

ข้อมูลอ้างอิง กรมส่งเสริมการส่งออก

มะม่วงมหาชนก กลิ่นหอม หวานจัด

ความหอม ความหวานยกให้ มหาชนก

พื้นที่ปลูกมะม่วงมหาชนก เพื่อการส่งออก

การปลูกมะม่วงมหาชนก สามารถปลูก ได้ทุกพื้นที่ของไทย แต่แหล่งที่ปลูกมะม่วงแหล่งใหญ่สุดของไทย จะเป็นโซน สามพราน บ้านแพ้ว กระทุ่มแบนและดำเนิน รวมถึงอัมพวาแม่กลอง เนื่องจากโซนย่านนี้จะมีล้งหรือพ่อค้าคนกลาง จะมาเปิดเป็นศูนย์รับซื้อผลไม้เพื่อการส่งออกต่างประเทศเฉพาะ ซึ่งจะมีห้องเย็นหรือตู้คอนเทนเนอร์เพื่อรอรับผลไม้ขึ้นตู้คอนเทนเนอร์ทันที เมื่อมีผลไม้เข้ายังศูนย์

การเลือกกิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก

ถ้าเลือกกิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนกเพื่อนำไปปลูกลงแปลง ควรเป็นกิ่งเสียบยอดหรือกิ่งทาบ จะดีกว่ากิ่งตอนหรือเพาะเมล็ด ข้อดีของกิ่งทาบคือออกลูกเร็วและไม่กลายพันธุ์ มีรากแก้วแข็งแรง ลำต้นค่อนข้างจะแข็งแรง อายุการให้ผลผลิตนานกว่ากิ่งตอน

ปลูกมะม่วง รายได้ดีกว่าปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นๆ

คิดอยากปลูกมะม่วง หรือไม้ผลใดๆ ผมแนะนำปลูกสิ่งที่เราชอบกิน กรณีที่เราปลูกเพื่อกิน แต่ถ้าปลูกเชิงเศรษฐกิจ ควรจะปลูกไม้ผลที่มีคนปลูกกันน้อย เพราะเราจะมีรายได้ดีกว่าคนอื่น ซึ่งเกษตรกรไทยมีข้อเสียตรงที่ เวลาใครเขาปลูกอะไรเห็นเขามีรายได้ดี ก็จะแห่ตามกันไป เช่น ปลูกยาง ปลูกปล์าม ฯลฯ

รับประทานมะม่วงมหาชนก ให้อร่อยติดลิ้น ต้องปลูกเอง

ท่านใดคิดจะกินมะม่วงมหาชนก ชนิดแบบสุกคาต้นหรือแก่จัดคาต้น ผมแนะนำให้ปลูกเองครับ เพราะคุณจะได้รสชาติที่ดีกว่าซื้อในท้องตลาด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่นำมาจำหน่ายเป็นผลมะม่วงที่ยังไม่แก่จัด ซึ่งผลมะม่วงจะแก่เพียงแค่ 75-80% เท่านั้น เมื่อผลสุกแล้วจะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ซึ่งเราจะไม่ได้กลิ่นอายของมะม่วงที่แท้จริงเลย แต่ถ้าเราปลูกในสวนของเราเอง เราจะเก็บผลมะม่วงที่แก่จัดถึง 95% เมื่อผลสุกจะหวานและหอมมาก

ร้านขายกิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก มีที่ไหนบ้าง?

อยากปลูกมะม่วงมหาชนก กิ่งมะม่วงพันธุ์ดี แนะนำไปร้านขายต้นไม้ทั่วได้ค่ะ แต่ดิฉันขอให้แง่คิดไว้ข้อหนึ่งค่ะ เวลาสั่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก คุณต้องบอกร้านขายต้นไม้ให้ชัดเจนนะค่ะ ว่า “คุณต้องการต้นมะม่วงมหาชนกเท่านั้น” เพราะบางร้านบางสวนชอบหยิบขายมั่วค่ะ คิดแต่อยากได้เงินอย่างเดียว แต่ขาดจิตใต้สำนึกค่ะ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรชาวสวนเสียเวลาในการรอเก็บผลผลิตขาย ปลูกไปแล้ว 3 ปีผ่านไป ต้นมะม่วงมหาชนกออกผลมาเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์4 เป็นต้น

ขายต้น มะม่วงมหาชนก พร้อมจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ถ้าหาต้นพันธุ์มะม่วงมหาชนก ยังไม่ได้ แนะนำไปที่ “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี หรือที่ สามพราน นครปฐม หรือคุณจะโทรไปปรึกษาหาความรู้วิธีการปลูก หรือช่องทางการขาย การตลาด ที่ศูนย์มีให้คำแนะนำ โดยนักวิชาการด้านการเกษตรและการตลาด

รายละเอียดเพิ่มเติม กิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก http://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายกิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก มะม่วงไทยโบราณหายาก มะม่วงต่างประเทศ

ขายกิ่งพันธุ์มะม่วง พุทธมณฑล สามพราน นครปฐม

โทรสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545, 0923794398
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig
Line ID: manow98
ฝ่ายวิชาการ 0923794398 คุณบุญชู เกิดโภคา
Mail: thaicentralgarden@gmail.com

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n