เลือกหน้า

มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์มะพร้าวต้นเตี้ย พันธุ์สามพรานและพันธุ์บ้านแพ้ว หลายคนสงสัยกันนักหนา ว่ามีข้อดีและความแตกต่างตรงไหน ทำไมคนถึงนิยมปลูกและชอบกินมะพร้าว2พันธุ์นี้มาก

มะพร้าวน้ำหอม สามพราน บ้านแพ้วดีทีสุดจริงหรือ?

มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์ดีที่สุดคือพันธุ์มะพร้าวสามพรานและตูดจีบบ้านแพ้ว กรมวิชาการเกษตรฟันธงว่าเป็น พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดีของไทย ตูดจีบบ้านแพ้วทำมะพร้าวควั้นเพราะผลใหญ่ส่วนพันธุ์สามพรานสำหรับเผาเพราะน้ำหอมและหวานชื่นใจ

มะพร้าวน้ำหอมตูจีบบ้านแพ้ว กินแล้ว เพิ่มฮอร์โมน

งานวิจัยพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม กรมวิชาการเกษตร

ข้อมูลจากการวิจัย พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ของกรมวิชาการเกษตร พบว่าแหล่งปลูกมะพร้าวมากที่สุดคือ สามพราน นครชัยศรี นครปฐม ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กระทุ่มแบนและบ้านแพ้ว สมุทรสงคราม จะมีอำเภอแม่กลอง บางคณฑีและอัมพวา ส่วนที่ราชบุรีก็จะมีที่ดำเนินฯ เป็นบางส่วน รายชื่อที่กล่าวมานี้เป็นแหล่งปลูกมะพร้าน้ำหอมพันธุ์ดีส่งขายทั่วประเทศและส่งออกต่างประเทศ จากการวิจัยพบว่ามะพร้าวน้ำหอมรสชาติดีและต้นเตีย คือ พันธุ์มะพร้าวสามพรานและพันธุ์บ้านแพ้วหรือชื่อเดิมว่า”พันธุ์ฟาร์มอ่างทอง”

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ที่ดีที่สุดของโลก คือ ?

ถ้าพูดถึงพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมที่ดีที่สุดโลก มีเพียงแค่ 2 สายพันธุ์เท่านั้น คือ

  • 1.พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพราน
  • 2.พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมตูดจีบ บ้านแพ้ว

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ เป็นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมที่ดีที่สุดของกลุ่มมะพร้าวน้ำหอมทั้งหมดทั่วโลก ตามรายงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรดังที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น เนื่องจากมีดีครบทุกส่วนสำคัญของมะพร้าวรับประทานเนื้อและน้ำ ไม่มีพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมประเทศใดจะอร่อยเท่ากับมะพร้าวน้ำหอมสายพันธุ์ไทยอีกแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง กรมวิชาการเกษตร เรื่อง: งานวิจัยมะพร้าวน้ำหอมไทย

ต้นพันธุ์ มะพร้าวน้ำหอม ตูดจีบบ้านแพ้ว สามพราน

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม บ้านแพ้ว-สามพราน

มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์สามพรานและบ้านแพ้ว แตกต่างกันอย่างไร?

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ ซึ่งก็มีข้อดีและข้อแตกต่างกันดังนี้

  • ลักษณะพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์บ้านแพ้ว มีลักษณะต้นเตี้ย ผลจะใหญ่กว่าพันธุ์น้ำหอมสามพราน ลักษณะลูกตูดก้นมะพร้าวจะเป็นจีบเห็นได้ชัดเจน ซึ่งจะมี 3 จีบ น้ำมะพร้าวจะหอมกว่าพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพราน นิยมนำไปทำมะพร้าวควั้นขาย แต่ความหวานสู้น้ำหอมสามพรานไม่ได้ โดยสถิตินะครับ แต่ถ้าบำรุงดูแลดีๆ ให้ปุ๋ยฮอร์โมน มันก็หอมและหวานได้ไม่แพ้กันครับ ทุกอย่างขึ้นกับการบำรุงและสภาพดินของแปลงปลูกมะพร้าวน้ำหอมด้วย ซึ่งสภาพดินของแต่ละภูมิภาคจะไม่เหมือนกัน
  • ลักษณะมะพร้าวน้ำหอม สามพราน ลักษณะต้นมะพร้าวน้ำหอม มีลักษณะต้นเตี้ยเช่นเดียวกับพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมตูดจีบบ้านแพ้ว แต่จะสูงกว่าบ้านแพ้วประมาณ 50 เซ็นติเมตร ซึ่งสูงกว่ากันนิดหน่อย ก็ถือว่าต้นเตี้ยเช่นเดียวกัน ลักษณะผลมะพร้าวไม่ใหญ่ ลูกไม่เสมอกัน ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ถ้าดกมาผลจะเล็กแต่ถ้าทะลายมะพร้าวไหนไม่ดกผลจะใหญ่ รูปทรงของผล จะมีลักษณะกลมแป้นแต่ถ้าดกมากก้นมะพร้าวจะแหลมรีเล็กน้อย แต่ถ้าเรื่องรสชาติของน้ำและเนื้อมะพร้าวแล้วไม่ต้องพูดถึงครับ มะพร้าวสายพันธุ์นี้ ทั้งหวานและหอมครบสูตรครับ แต่เสียตรงที่ลูกของเขาเล็กและไม่เสมอกันเท่านั้นเอง เวลาคนมาซื้อ เขาจะนับสองลูกควบ นับเป็น1ลูก ในกรณีทีดกมากๆ ทำให้เราเสียโอกาสขาดทุนในการขาย จึงนิยมนำไปทำมะพร้าวเผาเสียส่วนใหญ่ แต่ถ้าอยากให้ผลใหญ่และเสมอกัน เกษตรกรควรเด็ดลูกออกบ้าง ถ้าทำได้เช่นนี้ พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพรานจะดีกว่าพันธุ์ตูดจีบบ้านแพ้วแน่นอน

หมายเหตุ มะพร้าวทั้งสองสายพันธุ์นี้ ต้นเตี้ยเหมือนกันครับ แต่บ้านแพ้วต้นจะเตี้ยกว่ากว่าพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพรานเล็กน้อย อายุการให้ผลผลิตใช้เวลาเท่ากัน

ลักษณะทั่วไปของ มะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอม โดยทั่วเจริญเติบโตและขึ้นได้ดีในพื้นที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นควรปลูกในแหล่งที่มีน้ำทั้งปี ชอบดินชื้นและสภาพอากาศไม่ร้อนเกินไป จะทำให้มะพร้าวน้ำหอมติดผลดกทุกทะลายและจะออกทะลายติดผลใหม่ทุกเดือน ต้นมะพร้าวน้ำหอมไม่ชอบสภาพดินที่ขาดน้ำหรือแห้งเเล้ง ถ้าสวนมะพร้าวที่ขาดน้ำและแห้งแล้ง มะพร้าวน้ำหอม จะไม่ติดลูก มีทะลายมะพร้าวหรือจั่นมะพร้าวออกมาให้ทุกเดือนจริงแต่ลูกและดอกมะพร้าวจะร่วงหมด ถ้าปลูกมะพร้าวน้ำหอม ไม่มีน้ำ ผมแนะนำว่า “คุณอย่าปลูกครับ” ขอแนะนำให้ไปปลูกมะพร้าวแกงคั้นกระทิดีกว่าครับ เพราะมะพร้าวคั้นกระทิ ไม่ต้องการน้ำมากเท่ากับมะพร้าวน้ำหอม

6เทคนิคการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ต้นเตี้ยและลูกดก

การปลูกมะพร้าวให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมเตี้ยและออกผลดก ซึ่งที่สวนมะพร้าวน้ำหอมThaiG ก็มีเทคนิคง่ายๆ ซึ่งเกษตรกรทุกท่านก็สามารถทำได้ครับ สิ่งสำคัญอันแรกที่ควรทำ คือ

  • 1. คัดเลือกสายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ควรเลือกต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมและใบสมบูรณ์เพื่อนำมาปลูกลงแปลง และเลือกต้นกล้ามะพร้าวที่มีอายุต้นแม่พันธุ์มะพร้าวไม่ต่ำกว่า 15 ปี เพราะจะทำให้มะพร้าวน้ำหอมไม่กลายพันธุ์ รวมทั้งยังได้ต้นมะพร้าวออกผลดกอีกด้วย แต่ถ้าได้ต้นกล้าหรือหน่อมะพร้าวที่มาจากต้นแม่พันธุ์มะพร้าวอายุไม่ถึง15 ปี ถือว่าคุณได้พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมไม่มีคุณภาพมาปลูก โดยทั่วไปเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวย่านสามพรานจะให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอันดับแรก
  • 2. การขุดหลุมปลูกมะพร้าวน้ำหอม ควรขุดหลุมปลูกให้กว้างและลึกโดยประมาณ กว้าง 60 ซม. ความลึกของหลุมพร้าว 40 ซม. สาเหตุที่ต้องขุดหลุมกว้างและลึกเพราะ ป้องกันต้นมะพร้าวรากลอยและโค่นล้มได้ง่าย รวมถึงช่วยชะลอความสูงของต้นมะพร้าวให้ช้าลง
  • 3. ใส่ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมมะพร้าวน้ำหอม ควรใส่ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมมากๆ ยิ่งเยอะยิ่งดี เช่น ขี้หมู ขี้วัวหรือปุ๋ยหมักต่างๆ พร้อมกับใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 25-7-7 รองก้นหลุมมะพร้าวด้วย
  • 4. เทคนิคการนำต้นมะพร้าวน้ำหอมลงหลุมปลูก ควรจับต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมเอียงนอน 40-45 องศา เพื่อยืดอายุความสูงของต้นมะพร้าวน้ำหอมและใช้ไม้ปักยึดติดกับต้นมะพร้าว เพื่อป้องกันต้นกล้ามะพร้าวล้ม
  • 5. กลบดินใส่หลุมมะพร้าวน้ำหอม กลบดินพอประมาณเพียงแค่เสมอลูกมะพร้าวเท่านั้นพอ เพื่อให้ลูกมะพร้าวได้สังเคราะห์แสงและจะทำให้ต้นกล้ามะพร้าวแทงรากมะพร้าวเร็ว
  • 6. ใส่น้ำยาป้องกันเชื้อราและแมลง โดยการนำน้ำยาทั้ง 2 ชนิดใส่ผสมรวมกันในอัตรา 50 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร ให้เทราดลงในหลุมมะพร้าวน้ำหอม เพื่อป้องกัน มด หนอน ปลวก กัดกินรากมะพร้าวและลูกมะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอม สามพรานและบ้านแพ้ว ซื้อได้ที่ไหน

ถ้าคุณกำลังมองหาพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพรานและตูดจีบบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นมะพร้าวพันธุ์ดี ปัจจุบันมีการโฆษณาขายทางออนไลน์ ทางเฟสบุค หรือร้านขายพันธุ์ไม้ข้างทางเต็มไปหมด ท่านสามารถเลือกสั่งซื้อได้เลย แต่ท่านจะต้องมั่นใจว่าเป็นพันธุ์สามพรานและบ้านแพ้วแท้100% และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ท่านต้องคำนึงเรื่องอายุแม่พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม จะต้องมีอายุ 15 ปีขึ้น ถึงจะเป็นมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดี รวมถึงร้านที่คุณสั่งซื้อจะต้องเชื่อมั่นได้ว่า เป็นชาวสวนมะพร้าวผลิตเองขายเองเท่านั้น ไม่ได้ไปรับจากที่ไหนมาส่งขายให้ท่าน เพราะปัจจุบันร้านพันธุ์ไม้ที่ขายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมส่วนใหญ่ไม่มีสวนมะพร้าวของตนเอง จะใช้วิธีหาซื้อมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งเราไม่มั่นใจว่า เป็นพันธุ์มะพร้าวที่เราต้องการหรือไม่ นี่คือข้อคิดที่เกษตรกรควรทราบ

ขายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม สามพรานและบ้านแพ้ว บริการจัดส่งถึงบ้าน

สวนมะพร้าวThaiG จำหน่ายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมและพันธุ์มะพร้าวแกง มะพร้าวคั้นกะทิ สามพราน นครปฐม สนใจปลูกมะพร้าวน้ำหอมโทรมาปรึกษากับสวนมะพร้าวThaiG ได้นะครับ เรายินดีให้คำแนะนำการปลูกและการดูแล หรือถ้าสั่งต้นมะพร้าวน้ำหอมทางสวนเราก็มีบริการจัดส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งที่สวนมะพร้าวThaiG เราเพาะต้นกล้ามะพร้าวเองหลายสายพันธุ์ เช่น

  1. พันธุ์มะพร้าวแกง พันธุ์มะพร้าวใหญ่หรือพันธุ์มะพร้าวคั้นกะทิ
  2. พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม สามพรานและบ้านแพ้ว
  3. พันธุ์มะพร้าวพวงร้อย
  4. ต้นกล้ามะพร้าวแกง เนื้อมะพร้าวฟู เนื้อกะทิ
  5. ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอม เนื้อกะทิและเนื้อฟู
  6. ต้นกล้ามะพร้าวแปลก มี 2-3 หน่อ ในต้นเดียวกัน เหมาะสำหรับปลูกกินและปลูกประดับโชว์

อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม พันธุ์มะพร้าวแกง มะพร้าวน้ำหอม ท่านเข้าไปได้ที่เวปไซต์ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ผล สามพราน นครปฐม>>> http://everysale.thaicentralgarden.com/

ขาย พันธุ์ มะพร้าวน้ำหอม

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม สามพรานและบ้านแพ้ว

ติดต่อสั่งซื้อพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ได้อย่างไร

เมื่อท่านต้องการอยากได้พันธุ์มะพร้าว ติดต่อและสั่งซื้อต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมและต้นกล้ามะพร้าวแกงได้ที่เบอร์ข้างล่างนี้ได้เลยครับ

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0923794398,0891710545,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden
Line ID: manow98

Line ID: @sukanyathaig
ฝ่ายวิชาการ 0815582320 คุณบุญชู เกิดโภคา
Mail: thaicentralgarden@gmail.com

เส้นทางไป บ้านสวนThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น กฤษดานคร27 บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่เส้นทางไป “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” อู่ทอง สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

ข้อมูลอ้างอิง เวปไซต์ กรมวิชาการเกษตร มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดีของไทย http://www.doa.go.th/main/